Thời sự
Cập nhật lúc 11:33 15/05/2025 (GMT+7)
Mức xử phạt hành chính có thể cao hơn trong khu vực nội thành Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM

Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị cân nhắc việc tăng mức xử phạt tiền vi phạm hành chính khu vực nội thành của thành phố trực thuộc trung ương.

Mức xử phạt hành chính có thể cao hơn trong khu vực nội thành Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM
Dự thảo luật đề xuất địa bàn Hà Nội và khu vực nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương thì mức xử phạt tiền vi phạm hành chính có thể cao hơn. Ảnh: VGP

Đây là nội dung được nêu trong báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) tại Kỳ họp thứ 9, sáng 15.5.

Một trong những nội dung đáng chú ý là về mức phạt tiền trên địa bàn Hà Nội và khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc trung ương.

Dự thảo luật bổ sung quy định, đối với địa bàn Hà Nội và khu vực nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương thì mức phạt tiền có thể cao hơn, nhưng tối đa không quá 2 lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm trong các lĩnh vực giao thông đường bộ; bảo vệ môi trường; an ninh trật tự, an toàn xã hội; văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm.

Về nội dung này, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cho rằng, việc bổ sung địa bàn Hà Nội là không cần thiết, vì điểm a khoản 1 Điều 33 của Luật Thủ đô năm 2024 đã quy định trên địa bàn Hà Nội thì mức phạt tiền có thể cao hơn nhưng không quá 2 lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm tương ứng trong các lĩnh vực “văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm, giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, an ninh, trật tự, an toàn xã hội”.

Đồng thời, khoản 1 Điều 4 của Luật Thủ đô quy định trường hợp có quy định khác nhau giữa Luật Thủ đô và luật, nghị quyết khác của Quốc hội về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của Luật Thủ đô.

Do đó, trường hợp không bổ sung nội dung này thì việc xử phạt VPHC trên địa bàn Thủ đô vẫn được áp dụng riêng theo quy định của Luật Thủ đô.

Việc bổ sung lĩnh vực “văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm” được áp dụng mức phạt tăng gấp 2 lần đối với khu vực nội thành của thành phố trực thuộc trung ương khác cần được tổng kết thực tiễn, đánh giá tác động.

Bởi mỗi địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu quản lý khác nhau, Thủ đô Hà Nội có đặc thù riêng, có mức đô thị hóa cao khác với các thành phố trực thuộc trung ương khác.

Mặt khác, việc quy định “khu vực nội thành” như trong dự thảo luật cũng chưa thực sự phù hợp, khả thi và khó xác định, nhất là trong điều kiện nhiều địa phương đang tiến hành sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã theo Nghị quyết số 60-NQ/TW và các luật, nghị quyết có liên quan.

Do đó, đề nghị tiếp tục nghiên cứu nội dung này, tổng kết thực tiễn, đánh giá tác động kỹ lưỡng để làm cơ sở xem xét khi sửa đổi toàn diện luật này, bảo đảm hài hòa giữa hiệu quả quản lý nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Dự thảo luật cũng quy định theo hướng tăng mức xử phạt VPHC không lập biên bản từ 250.000 đồng lên 1.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 500.000 đồng lên 2.000.000 đồng đối với tổ chức.

Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành quy định này để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, vì mức xử phạt không lập biên bản 250.000 đồng đối với cá nhân và 500.000 đồng đối với tổ chức đã được quy định từ Luật Xử lý VPHC năm 2012.

Đồng thời, quy định này cũng giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính trong xử lý hành vi vi phạm.

https://laodong.vn/thoi-su/muc-xu-phat-hanh-chinh-co-the-cao-hon-trong-khu-vuc-noi-thanh-ha-noi-da-nang-tphcm-1507119.ldo

Phạm Đông (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: