Cục Cảnh sát giao thông giải thích việc dừng đèn đỏ cán vạch bị xử phạt đến 20 triệu đồng
Chiều 14.5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã có giải thích cụ thể về quy định dừng đèn đỏ cán vạch bị xử phạt.
Người dân dừng chờ đèn đỏ trên đường Láng, đoạn nút giao với đường Trần Duy Hưng (Hà Nội), trong đó có nhiều xe máy chèn qua vạch dừng, chiều 10.5. Ảnh: Sóng Hữu
Trao đổi với Lao Động, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định rõ người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành đèn tín hiệu giao thông.
Khi đèn vàng, xe phải dừng trước vạch dừng, trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp. Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.
Như vậy, khi tới ngã tư, người lái xe nếu chưa tới vạch mà thấy đèn vàng hoặc đèn đỏ thì phải dừng lại trước vạch. Nếu tài xế cho xe lăn bánh chèn lên vạch, hoặc qua vạch tức "không dừng lại trước vạch", đồng nghĩa với việc không tuân thủ hiệu lệnh của đèn.
Mặt khác, mức phạt tiền trên cũng được quy định trong Nghị định 168/2024, khi người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
Theo Nghị định 168/2024 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, lỗi không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị xử phạt 18 - 20 triệu đồng đối với tài xế ôtô và 4 - 6 triệu đồng với người đi xe máy. Cả hai trường hợp đều kèm trừ 4 điểm giấy phép lái xe.
Nhiều tài xế cho rằng, tình huống dừng chờ quá vạch chỉ nên bị phạt lỗi "không tuân thủ vạch kẻ đường". Tuy vậy, đại diện Cục Cảnh sát giao thông giải thích, những lỗi liên quan vạch kẻ đường chỉ dùng cho các trường hợp như vạch mắt võng, vạch liền/đứt phân chia làn đường, vạch chỉ hướng.
Với trường hợp vạch kẻ để dừng trước đèn tín hiệu, cần hiểu vạch ở đây có ý nghĩa như một hàng đinh, vượt qua là không tuân thủ đèn.
Vấn đề này nhận nhiều ý kiến trái chiều trên các diễn đàn mạng xã hội. Có ý kiến cho rằng: Người tham gia giao thông dừng quá vạch trong nhiều trường hợp là bất khả kháng: "Người ta đã dừng lại là có ý thức rồi, đúng ra chỉ nên nhắc nhở. Việc dừng quá vạch xử phạt như vượt đèn đỏ sẽ gây ra hệ lụy là dừng quá rồi thì vượt luôn, đằng nào cũng xử phạt như nhau".
"Thế này khuyến khích qua vạch thì cứ thế mà đi, vì đi hay dừng lỗi phạt như nhau. Làm cản trở giao thông, tắc đường thì cũng kệ. Tôi cho rằng nên điều chỉnh, xe chưa thoát hết (bánh sau còn trước vạch) nên phạt lỗi không tuân thủ vạch, xe thoát hết vạch thì lỗi vượt đèn" - bạn đọc T.T đề xuất.
Theo một bạn đọc giấu tên, bản chất của quy định dừng đèn đỏ là không được phép qua nút giao khi gặp đèn đỏ. Còn vạch kẻ đường là giới hạn để người tham gia giao thông nhìn vào để biết điểm dừng.
Khi người tham gia giao thông đã dừng lại trước vạch kẻ đường là họ có ý thức tốt khi tham gia giao thông. Việc dừng quá vạch có thể là do lỗi kỹ thuật. Bạn đọc đề xuất một mức phạt khác nhẹ hơn so với lỗi vượt đèn đỏ.
https://laodong.vn/thoi-su/cuc-canh-sat-giao-thong-giai-thich-viec-dung-den-do-can-vach-bi-xu-phat-den-20-trieu-dong-1506641.ldo
HƯƠNG NHA (BÁO LAO ĐỘNG)