Ngoài việc ùn tắc giao thông, người tham gia giao thông còn gặp phải tình trạng bụi từ cát trên mặt đường. Ảnh: Hoàng Lộc
Gian truân mỗi ngày đến công xưởng
Đối với công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Phú, đi qua đoạn đường khoảng 1,4km từ thị trấn Long Hồ đến cầu Lộc Hòa giờ đây chẳng khác nào một “con đường khổ ải”.
Anh Nguyễn Ngọc Lợi ở huyện Mang Thít, một công nhân tại khu công nghiệp, chia sẻ: “Mỗi sáng đi làm và chiều tan ca là một cực hình. Bụi bay mù mịt, xe cộ chen nhau từng chút một. Nhiều hôm trễ giờ làm vì kẹt xe. Muốn đi đường khác thì xa gấp rưỡi, gấp đôi, tốn thêm thời gian và xăng xe”.
Cùng chung nỗi bức xúc, chị Võ Thị Huyền Trang ở Long Hồ cũng là công nhân Khu công nghiệp Hòa Phú, than thở: “Quần áo đi làm về lúc nào cũng bám đầy bụi. Nhiều lúc ngán ngẩm không muốn đi làm nữa. Chỉ mong con đường sớm hoàn thành để chúng tôi đỡ khổ”.
Theo chị Trang, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra ở đoạn đường này, đặc biệt tại các đoạn thi công dở dang và những vị trí cống thoát nước đang được xây dựng một cách thiếu đồng bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Không chỉ công nhân, người dân sống dọc tuyến đường này cũng đang phải gánh chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ việc thi công kéo dài.
Ông Lê Thanh Tùng, một người dân cho thuê mặt bằng kinh doanh tại khu vực này, không giấu được sự thất vọng cho biết, trước đây, mặt bằng của ông cho thuê được 1,5 triệu đồng/tháng, giờ phải hạ xuống còn 1 triệu đồng mà còn khó tìm người thuê. “Khách thấy bụi nhiều, lại thêm kẹt xe nên chẳng ai muốn ghé vào mua bán gì. Tôi phải năn nỉ người thuê ở lại cầm cự, chứ tình hình này kéo dài chắc tôi cũng phá sản”, ông Tùng cho biết thêm.
Ông Tùng và nhiều hộ dân cũng như công nhân mong các cấp chính quyền và đơn vị thi công, khẩn trương hoàn thành tuyến đường để trả lại cuộc sống bình thường cho người dân và tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân đi lại.
Do thiếu nguồn cung cấp đá
Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Thanh Phúc - Phó Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng và Đô thị huyện Long Hồ (Chủ đầu tư công trình) - cho biết, công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH.22 (Bầu Kiến) đoạn 4 (từ giáp tỉnh lộ 909 đến Cầu Lộc Hòa), có tổng chiều dài 1.409m, với chi phí phần xây dựng hơn 7,6 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 10.2024.
Theo hợp đồng với đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Cường Phát, công trình sẽ hoàn thành vào ngày 15.4.2025. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công trình vẫn còn trong tình trạng thi công dang dở.
Lý giải về sự chậm trễ này, ông Phúc cho hay, đơn vị thi công đã báo cáo nguyên nhân chính là do sự thiếu hụt nguồn cung cấp đá từ các cửa hàng vật liệu xây dựng. Chủ đầu tư đã đến các cửa hàng vật liệu xây dựng để xác nhận việc thiếu nguồn cung cấp đá là đúng.
Để tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị thi công sớm có nguồn vật liệu cần thiết, Phòng Kinh tế Hạ tầng và Đô thị huyện Long Hồ đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, tích cực tìm kiếm nguồn cung ứng đá ổn định cho dự án. Mục tiêu là đảm bảo đơn vị thi công có thể nhanh chóng triển khai các hạng mục còn lại và sớm hoàn thành tuyến đường.
“Hiện nay đơn vị thi công đã có văn bản xin gia hạn tiến độ, chủ đầu tư đã trình UBND huyện xem xét chấp thuận gia hạn đến ngày 15.5.2025, với cam kết công trình sẽ hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng. Nếu đến ngày 15.5, đơn vị thi công không hoàn thành chủ đầu tư sẽ trình UBND xem xét xử lý theo quy định”, ông Phúc thông tin thêm.
https://laodong.vn/cong-doan/duong-thi-cong-cham-cong-nhan-ket-giua-bui-va-tac-duong-1492723.ldo