3 tuyến quốc lộ qua Thanh Hóa được chi hơn 191 tỉ đồng sửa chữa
Bộ Xây dựng cho biết, trong năm 2025, đơn vị chi hơn 191 tỉ sửa chữa Quốc lộ 217, Quốc lộ 47 và Quốc lộ 16 qua Thanh Hóa.
Quốc lộ 47 qua Thanh Hóa. Ảnh: Minh Hoàng
Cử tri Thanh Hóa vừa đề nghị Bộ Xây dựng sớm trình Chính phủ thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 217 qua địa phận huyện Vĩnh Lộc và đoạn đi qua xã Hà Đông, xã Hà Lĩnh, nối với nút giao đường cao tốc Bắc Nam. Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 47 đoạn từ thị trấn Thường Xuân đến Cửa khẩu phụ Khẹo trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030.
Cử tri huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) cũng đề nghị Bộ Xây dựng mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 16 để kết nối với đường tỉnh lộ 521 và Quốc lộ 15A từ huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La với xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Dự án nhằm kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế giữa huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa với huyện Vân Hồ, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La. Dự án cũng nhằm rút ngắn khoảng cách (khoảng gần 50km), giảm chi phí vận chuyển hàng hóa giữa tỉnh Sơn La với Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 217 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 210 km, 2 đến 4 làn xe. Hiện trạng đoạn qua địa phận huyện Vĩnh Lộc và đoạn đi qua xã Hà Đông, xã Hà Lĩnh có quy mô cấp V.
Quốc lộ 47 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá dài 140 km, 2 đến 4 làn xe. Hiện trạng đoạn từ thị trấn Thường Xuân đến Cửa khẩu phụ Khẹo có quy mô cấp V.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 16 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá dài 195,7 km, quy mô cấp IV, 2 làn xe. Hiện trạng có quy mô cấp IV miền núi, 2 làn xe.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ trên.
Hiện nay, triển khai Luật Đường bộ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 623/BXD-KHTC ngày 19.3.2025 gửi Bộ Tài chính về điều chuyển tài sản trên tuyến quốc lộ phân cấp về UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý, trong đó có Quốc lộ 217 và Quốc lộ 47, Quốc lộ 16 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá.
Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 217 đoạn qua địa phận huyện Vĩnh Lộc (đoạn đi qua xã Hà Đông, xã Hà Lĩnh) và Quốc lộ 47 đoạn từ thị trấn Thường Xuân đến Cửa khẩu phụ Khẹo và Quốc lộ 16 giai đoạn 2026 - 2030).
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ năm 2024 với kinh phí khoảng 81,085 tỉ đồng, năm 2025 bố trí khoảng 142,399 tỉ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Đối với Quốc lộ 16, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ năm 2024 với kinh phí khoảng 29,437 tỉ đồng, năm 2025 bố trí khoảng 48,728 tỉ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
https://laodong.vn/xa-hoi/3-tuyen-quoc-lo-qua-thanh-hoa-duoc-chi-hon-191-ti-dong-sua-chua-1490016.ldo
Xuyên Đông (báo lao động)