Sóc Trăng được phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng biển đến năm 2050
Sóc Trăng - Sóc Trăng được phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng biển đến 2050, hướng tới trở thành cảng cửa ngõ khu vực ĐBSCL.
Sáng 14.5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã ký Quyết định Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Quy hoạch, hệ thống cảng biển Sóc Trăng sẽ bao gồm các khu bến chính như Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề và các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và khu tránh, trú bão.
Phối cảnh bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề trong quy hoạch hệ thống cảng biển Sóc Trăng. Ảnh: Đơn vị thiết kế cung cấp.
Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt từ 30,7 - 41,2 triệu tấn, trong đó hàng container từ 0,97 - 1,36 triệu TEU. Lượng hành khách qua cảng ước hơn nửa triệu lượt. Hạ tầng kỹ thuật cũng sẽ được phát triển đồng bộ với 6 bến cảng, gồm 16 - 18 cầu cảng, tổng chiều dài từ gần 2.700 m đến hơn 3.400 m. Phạm vi vùng đất và vùng nước cảng được xác định rõ ràng, phù hợp với nhu cầu phát triển giao thương và khai thác vận tải biển.
Tầm nhìn đến năm 2050, tốc độ tăng trưởng hàng hóa dự kiến duy trì ở mức 5,5 - 6,1% mỗi năm; lưu lượng hành khách sẽ tăng khoảng 1,1 - 1,25%/năm. Đặc biệt, quy hoạch hướng đến việc tiếp tục phát triển các bến cảng mới, hình thành cảng cửa ngõ khu vực ĐBSCL.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 được ước tính khoảng 61.513 tỉ đồng. Trong đó, hơn 19.600 tỉ đồng dành cho hạ tầng hàng hải công cộng, phần còn lại để xây dựng và nâng cấp các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 là khoảng 1.331 ha, chưa tính đến diện tích cho các khu công nghiệp và trung tâm logistics gắn liền với cảng. Về mặt nước, quy hoạch dự kiến sử dụng hơn 148.000 ha đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải.
Quy hoạch ưu tiên triển khai các hạng mục hạ tầng hàng hải công cộng tại khu cảng ngoài khơi cửa Trần Đề như luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển cùng các công trình phục vụ đảm bảo an toàn hàng hải. Ngoài ra, sẽ đầu tư bến cảng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia phát triển khu cảng ngoài khơi Trần Đề.
Quy hoạch đi kèm hàng loạt giải pháp đồng bộ, từ hoàn thiện cơ chế chính sách; huy động vốn đầu tư; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; môi trường, khoa học và công nghệ đến tăng cường hợp tác quốc tế và giám sát thực hiện quy hoạch.
https://laodong.vn/xa-hoi/soc-trang-duoc-phe-duyet-quy-hoach-chi-tiet-cang-bien-den-nam-2050-1506564.ldo
PHƯƠNG ANH (báo lao động)