Thời sự
Cập nhật lúc 06:27 06/04/2025 (GMT+7)
Có 90% người được khảo sát cho rằng công chức không gây phiền hà

Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 90,06% người được khảo sát cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu.

Có 90% người được khảo sát cho rằng công chức không gây phiền hà
Bộ Nội vụ cho biết có 90% người dân được khảo sát cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu. Ảnh minh họa: Phạm Đông

Như Lao Động đã đưa tin, ngày 6.4, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã công bố về chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS 2024).

Để triển khai xác định SIPAS 2024, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiến hành khảo sát ý kiến của 36.525 người dân tại 195 đơn vị hành chính cấp huyện, 385 đơn vị hành chính cấp xã và 1.170 thôn, bản, tổ dân phố, khu phố.

Một số thông tin đáng chú ý từ kết quả đo lường sự hài lòng của người dân năm 2024 được Bộ Nội vụ nêu ra là người dân được khảo sát trong cả nước quan tâm đến các chính sách ở mức khá cao, nằm trong khoảng từ 77,88% - 82,60% (tăng gần 2% so với 2023).

Chính sách trật tự, an toàn xã hội là chính sách được quan tâm nhiều nhất và chính sách phát triển kinh tế là chính sách được quan tâm ít nhất.

So với năm 2023, chính sách điện sinh hoạt cũng là một trong hai chính sách được quan tâm nhiều nhất và chính sách phát triển kinh tế cũng là chính sách được quan tâm ít nhất.

Mức độ người dân sẵn sàng tham gia góp ý chính sách chưa cao. Hình thức gửi phiếu xin ý kiến đến nhà, cơ quan nhận được sự ủng hộ cao nhất, nhưng cũng chỉ có 39,14% người được khảo sát sẵn sàng tham gia ý kiến qua hình thức này.

Chỉ có 9,53% số người được khảo sát sẵn sàng tham gia góp ý kiến đối với chính sách theo hình thức trực tuyến.

Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 90,06% cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 8,98% cho rằng có một số công chức gây phiền hà sách nhiễu và 0,96% cho rằng có nhiều công chức gây phiền hà sách nhiễu.

Về nhu cầu, mong đợi của người dân, năm 2024, có 3 nội dung được người dân mong đợi nhiều nhất là:

Thứ nhất, nâng cao năng lực của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc cho người dân, với 66,56% số người tham gia khảo sát lựa chọn.

Thứ hai, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức đối với người dân, với 63,10% số người lựa chọn.

Thứ ba, nâng cao tính công khai, minh bạch trong cung cấp thông tin cho người dân, với 59,42% số người lựa chọn.

Nhu cầu, mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương có sự khác biệt lớn, với mức chênh lệch về tỉ lệ người dân có cùng lựa chọn giữa các tỉnh, thành phố nằm trong khoảng từ 25,98% - 45,33%.

Cũng theo thông tin được công bố, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang dần thay đổi nhận thức, tư duy, hành động theo hướng quan tâm, vì lợi ích, vì sự hài lòng và đáp ứng nhu cầu, mong đợi của người dân.

https://laodong.vn/thoi-su/co-90-nguoi-duoc-khao-sat-cho-rang-cong-chuc-khong-gay-phien-ha-1487703.ldo

PHẠM ĐÔNG (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: