Thời sự
Cập nhật lúc 04:28 10/04/2025 (GMT+7)
Bộ GDĐT yêu cầu các trường rà soát tổ hợp xét tuyển lạ

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo đại học rà soát lại các tổ hợp, phương thức xét tuyển không liên quan đến chương trình, ngành đào tạo...

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 9.4 có công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học về việc tổ chức tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2025

Trong công văn, Bộ GDĐT cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo ra thông báo tuyển sinh trong đó có sử dụng các tổ hợp không liên quan đến chương trình, ngành đào tạo...

Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học theo chương trình giáo dục 2018. Theo chương trình này, ở bậc THPT, học sinh lựa chọn tổ hợp môn theo nhóm kiến thức, có thể không học một số môn học. Do vậy, để bảo đảm công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2025 đúng quy chế, bảo đảm chất lượng đào tạo, bảo đảm công bằng giữa các thí sinh, Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện quy chế hiện hành, các văn bản hướng dẫn của Bộ.

Bộ GDĐT yêu cầu các trường đặc biệt lưu ý, đối với các chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo sử dụng nhiều tổ hợp, phương thức xét tuyển rà soát các tổ hợp, phương thức xét tuyển; lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển bảo đảm phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học; riêng đối với các ngành đào tạo sư phạm, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào phải có yêu cầu cụ thể kiến thức môn học tương ứng.

Cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi về việc các đại học tuyển ngành Y, Sư phạm bằng tổ hợp lạ. Ảnh: Trần Hiệp
Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi về việc các đại học tuyển ngành Y, Sư phạm bằng tổ hợp lạ. Ảnh: Trần Hiệp

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều cơ sở đào tạo tuyển sinh bằng các tổ hợp lạ, không liên quan đến ngành đào tạo. Chẳng hạn tuyển sinh ngành Y khoa nhưng tổ hợp xét tuyển không có môn Sinh học; tuyển sinh ngành Sư phạm Lịch sử nhưng tổ hợp xét tuyển không có môn Lịch sử; không có môn Vật lí trong tổ hợp xét tuyển ngành Sư phạm Vật lí...

Liên quan đến việc này, trao đổi với báo chí trước đó, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho hay, các năm trước, học sinh phổ thông học tất cả các môn, nên các trường có thể tuyển tổ hợp không có môn chính, ví dụ ngành y tuyển tổ hợp Toán - Hoá - Anh thì học sinh chắc chắn vẫn học môn Sinh ở bậc THPT.

Tuy nhiên, năm nay các em học theo chương trình giáo dục phổ thông mới và được chọn môn. Vì vậy, nếu tuyển tổ hợp Toán - Hoá - Anh thì có thể học sinh đỗ bằng tổ hợp này không học môn Sinh trong suốt ba năm cấp 3. Điều này không hợp lý.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh việc các trường được tự chủ tuyển sinh nhưng phải dựa trên quy chế tuyển sinh. Quy chế không nói rõ từng ngành nào phải chọn tổ hợp nào vì có rất nhiều ngành, nhưng phải trên nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh, đó là độ tin cậy đánh giá được yêu cầu đầu vào, sự phân biệt năng lực giữa các thí sinh. Nếu như một phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển không đánh giá được kiến thức, năng lực cốt lõi dành cho ngành đào tạo thì các trường phải xem lại.

Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo Bộ GDĐT gợi ý, các trường có thể thêm một vài yêu cầu về ngưỡng đầu vào. Chẳng hạn ngành Y tuyển bằng Toán, Hóa và Tiếng Anh thì thêm yêu cầu bắt buộc thí sinh học môn Sinh học ở bậc phổ thông, đồng thời đưa ra ngưỡng điểm sàn học bạ với môn này.

"Môn này có thể không trực tiếp nằm trong tổ hợp xét tuyển, nhưng học sinh vẫn phải có kiến thức nhất định" - thứ trưởng nói.

https://laodong.vn/giao-duc/bo-gddt-yeu-cau-cac-truong-ra-soat-to-hop-xet-tuyen-la-1489154.ldo

Vân Trang (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: